Follow us:

Hành trình trở thành marketer Dược của mình

Hành trình trở thành marketer Dược của mình
Hành trình trở thành marketer Dược của mình

Tóm tắt

Cách mình trở thành một marketer Dược không giống nhiều người. Vì mình không bỏ một đồng nào cho các khóa học về marketing. Hành trình của mình vòng vèo và cực khổ hơn nhiều, vì chính xã hội mới là người thầy đầu tiên của mình.

Trong suốt khoảng thời gian học Dược 5 năm của mình, mình chưa từng nghĩ sẽ làm một nhân viên marketing Dược.

Vì sao ư? Vì ngay từ năm 3, mình đã xác định ra trường và khởi nghiệp thay vì đi học việc tại các nhà thuốc hay bệnh viện. Trong suy nghĩ của mình lúc đó, mình không đủ giỏi để học lên về Dược lâm sàng. Không đủ tỉ mỉ để làm một nhân viên R&D. Không đủ kiên nhẫn để chùn chân trong 4 bức tường của bệnh viện hay nhà thuốc. Mình muốn được thử thách, được trải nghiệm, được đổi mới mỗi ngày.

1. Bắt đầu

Mình khởi nghiệp từ năm 3. Đến khi sắp ra trường thì cũng xem như thất bại 2 lần rưỡi cùng với một bụng kinh nghiệm. Với những lần khởi nghiệp nhỏ nhỏ vốn ít, mình đều phải làm mọi thứ. Mình tự nhập hàng, tự viết bài để đăng lên fanpage (hồi đó mình không biết khái niệm content là gì đâu), tự viết bài để chạy quảng cáo facebook, tự chạy quảng cáo facebook, tự loay hoay chụp ảnh cho đẹp để đăng lên shopee,… Mọi thứ chỉ có mình làm mà thôi.

Vậy mà nhờ những lần khởi nghiệp thất bại mình lại học được nhiều thứ hơn. Mình biết như thế nào là phân khúc khách hàng mục tiêu, mình biết viết content sao cho thu hút khách hàng của mình nhất. Mình biết chạy quảng cáo sao cho được nhiều đơn mà ít ngân sách nhất. Mình biết cách chăm sóc và trả lời khách hàng sao cho họ đồng ý mua hàng của mình.

Từ tự học, rồi tự làm, khiến những kiến thức đó khắc sâu vào đầu mình!

Mình không biết đó gọi là marketing hay sale. Mình chỉ gọi đơn giản thứ mình đang làm là “con buôn học việc”.

2. Bước ngoặt

Đến khi cách đây 4 tháng, trước ngưỡng cửa chuẩn bị ra trường, mình lại may mắn được gặp mentor của mình.

Khi đó, mentor của mình tuyển thực tập sinh cho công ty của anh. Khi mình đậu phỏng vấn và bài test làm thực tập sinh, mình mới được đào tạo lại bài bản và mình mới hiểu “Ồ, hóa ra những gì mình làm là marketing.” Và may làm sao, những kinh nghiệm mình làm giúp mình trở thành một nhân viên marketing tại công ty Dược của mentor ngay sau khi ra trường. Thế là hành trình của mình bắt đầu!

Không giống như những gì mình tự làm trước đó, môi trường tại một công ty chuyên nghiệp khác hẳn! Ngày xưa, mình chỉ lên content trên fanpage khi mình có hứng, còn bây giờ mình luôn phải hoàn thành theo đúng KPI. Khi mình tự làm cho chính mình, phần lớn mình chẳng phải lên kế hoạch gì cả. Mình đăng bài, thấy bài đó được nhiều khách hàng quan tâm thì mình sẽ đưa bài đó chạy quảng cáo. Giờ đây, trước khi chạy, mình phải lên một kế hoạch tổng thể chi tiết nhất với các trường hợp có thể xảy ra. Mọi kế hoạch luôn phải được sửa chữa, thông qua mới có khả năng thực hiện.

Không còn tùy hứng, thứ mình đối mặt là những trách nhiệm về những gì mình đề ra. Sự sáng tạo luôn phải có, nhưng nó phải tuân theo quy tắc và được gật đầu mới có thể triển khai. Có thể nói, đây là một môi trường sáng tạo không ngừng, nhưng sự đào thải cũng không ngừng. Nó không hề màu hồng như mình tưởng.

Nhưng mình lại yêu sự áp lực đè nặng đó. Nó khiến mình luôn trong tâm thế chiến đấu và hoàn thiện mình. Nó khiến mình biết như thế nào là trách nhiệm, kể cả chính bản thân mình và những gì mình đưa ra để thuyết phục bệnh nhân. Ồ, và tất nhiên mình sẽ hạnh phúc vô cùng khi một chiến dịch của cả nhóm thành công.

3. Lời kết

Hành trình của mình từ đoạn tự bỏ tiền ra cho cuộc đời dạy thì vô cùng cực khổ. Có tháng mình phải ăn mì nửa tháng trời vì lỡ bỏ tiền vào quảng cáo mà không thu được gì. Nhưng cũng cảm ơn, nhờ những cực khổ đó mà có được mình ngày hôm nay, một marketer không sợ hãi trước những khó khăn (trừ việc đọc nghiên cứu khoa học bằng tiếng anh quá nhiều). Còn khi đã có chút ít kinh nghiệm, nhờ cơ duyên may mắn được nâng đỡ từ mentor mà mình làm việc vô cùng thuận lợi cho đến tận bây giờ.

Con đường mỗi người đi là không giống nhau. Chẳng ai biết đi sẽ đi đến đâu hay có rẽ qua đường khác hay không. Với mình, còn trẻ thì hãy cứ đi. Hãy cứ thể hiện. Vì biết đâu một ngày đẹp trời, bạn bỗng nhận được nhiều thứ và biết ơn vô cùng con đường mình đã chọn. Một hành trình dù dài hay ngắn, nhưng nếu kiên trì, mình tin chắc rằng bạn sẽ gặt được quả ngọt ở cuối đường thôi!

Mời các bạn đọc bài viết về Bitis Xử Lý Khủng Hoảng Dùng Gấm Taobao Để ‘’Tôn Vinh Nét Đẹp Miền Trung’’

Hữu ích? Hãy chia sẻ nhé

Các bài viết khác

Cần Tăng trưởng doanh thu bền vững?

Nhận giải pháp riêng biệt tốt nhất cho doanh nghiệp Y Dược với mọi mức ngân sách!